Cafe sạch là gì? cafe nguyên chất là gì? có những loại cafe nào?

Cafe sạch là gì? cafe nguyên chất là gì? có những loại cafe nào?


Bài viết nhằm giới thiệu một số loại cafe (đúng hơn là giống cafe) có trên thị trường. Tuy nhiên xin phép tản mạn một chút về thực phẩm bẩn và cụ thể hơn là cafe bẩn.

Hiện nay nhiều người quen uống cà phê với một quan niệm ly cà phê phải có màu đen đậm, đặc sánh ( do thành phần có bơ, pha trộn bắp rang, đậu nành|đậu tương rang cháy), mùi thơm phải bốc lên ngào ngạt và ly cà phê khi khuấy nổi bọt lên đầy cả ly... (do tẩm nhiều hương liệu hóa học và chất tạo bọt hoá học).
Khi báo chí truyền thông phản ánh tình hình thì nhiều bạn lại lên Google tìm xem thế nào là cafe sạch, thế nào là cafe nguyên chất ... và hiển nhiên có cầu thì sẽ có cung. Một loạt bài viết, video nói về cách thử cafe mà nhiều khi ngay cả người viết bài hoặc thực hiện video cũng không hiểu bản chất và nguyên lý cái họ làm. Ví dụ như nguyên chất thì bỏ vào nước lâu tan, nguyên chất là phải có bọt, nguyên chất thì không dính ly... xin thưa rằng tôi đã tiếp xúc với nhiều chuyên gia và nhà khoa học trong lĩnh vực thực phẩm trong và ngoài nước và ngay cả họ cũng không thể phân biệt được đâu là nguyên chất đâu là pha trộn và hóa chất nếu không có các thiết bị chuyên dụng hoặc mang về phòng thí nghiệm => và kết quả là bạn (người tiêu dùng) vẫn dùng thực phẩm bẩn với niềm tim là sạch, là nguyên chất...
Thứ nhất bạn phải phân biệt rõ cafe sạch là gì, cafe nguyên chất là gì. hay đúng hơn là cái gì là sạch, cái gì là nguyên chất, cái gì là bẩn.
Đầu tiên phải khẳng định là cafe nguyên chất là cafe sạch đã nhé. và đã là nguyên chất thì không pha trộn thêm bất cứ thứ gì khác vào.
Vậy bạn thử nghĩ xem cafe pha trộn bắp rang và đậu nành rang cháy thì là sạch hay bẩn? theo tôi nó chỉ là thực phẩm bẩn khi họ pha thêm hóa chất khác vào hoặc bản thân quá trình chế biến nguyên liệu bẩn (Tuy nhiên phải lưu ý rằng nếu bắp, đậu nành... rang cháy quá sẽ tạo ra độc tố). Còn cafe chỉ pha thêm bắp và đậu lành thì vẫn là cafe sạch và chúng ta hoàn toàn có thể dùng. Ngoài ra tôi còn biết và từng thưởng thức loại cafe ở một số đơn vị không sử dụng bắp và đậu nành mà trộn thêm hạt mè đen vào nó cũng rất thơm ngon và hoàn toàn an toàn đối với người sử dụng. Tuy nhiên trường hợp này nếu người bán nói là bán cho chúng ta cafe nguyên chất thì tức là họ đang lừa gạt chúng ta...
Còn việc cho bơ vào thì bạn thử hỏi ngay chính những người trồng cafe xem họ chế biến cafe để họ uống như nào nhé. Vì chính họ khi làm cafe để mình uống hoặc tặng thì trong quá trình rang họ thường cho bơ vào để tạo mùi vị cafe thơm hơn...
Như vậy là chúng ta có ba loại cafe sạch, đó là cafe nguyên chất và cafe sạch thông thường và cafe nguyên chất nhưng quá trình rang cho thêm bơ vào.
Còn cafe bẩn, cafe không sạch... là cafe dùng hóa chất, hương liệu pha trộn vào. Hiện nay trên thị trường có những loại cafe mà 100% dùng hóa chất và không có chút nào là cafe.

Ở đây tôi đang nói về cafe đen nhé, còn cafe sữa hay những loại cafe khác thì là một phạm trù khác.
Bây giờ xin quay lại vấn đề chính của bài viết (Nội dung tôi có tham khảo từ nhiều nguồn trên internet)
Chúng ta có những giống cà phê ngon, hàng năm nước ta xuất khẩu trên một triệu tấn cà phê, phục vụ cho việc thưởng thức cà phê của nhiều người trên thế  giới. Trước hết café có hai giống chính khác nhau là Robusta và Arabica. Rubusta, như cái tên nó thể hiện, rất là robust, tức là mạnh, là nhiều cafeine, là mất ngủ nhiều. Arabica thì trái lại, nhưng có nhiều hương thơm (aroma). Nghệ thuật sản xuất café bắt đầu từ việc lựa chọn hạt café, và pha một tỷ lệ thích hợp giữa hai giống café này.
Ngoài ra còn có Cherry, Moka, Culi.
1. Arabica
Là loại café hạt hơi dài, được trồng ở độ cao trên 600m, khí hậu mát mẻ, được trồng chủ yếu ở Braxin, và chiếm tới 2/3 lượng café hiện nay trên thế giới.
Cách chế biến mới là điểm tạo ra sự khác biệt giữa Arabica va Robusta. Quả Arabica được thu hoạch, rồi lên men (ngâm nước cho nở...) rồi rửa sạch rồi sấy. Chính vì thế, vị của Arabica hơi chua, và đây cũng được coi là 1 đặc điểm cảm quan của loại café này. Vì thế, nói đến "hậu vị" của café là có thật, nhưng không phải là vị chua, mà phải chuyển từ chua sang đắng (kiểu socola ý, sau khi nuốt mới là café ngon). Người ta thường ví vị chua đó giống như khi mình ăn chanh, sẽ thấy rất chua, nhưng lập tức thấy được vị đắng của vỏ. Cách cảm nhận vị chua của café cũng như vậy.
2. Robusta
Hạt nhỏ hơn arabica, và được sấy trực tiếp, chứ không phải lên men, vị đắng chiếm chủ yếu, loại này uống phê hơn. Được trồng ở độ cao dưới 600m, khí hậu nhiệt đới, vì thế có mặt ở nhiều nước hơn. Việt nam là cường quốc xuất khẩu cà phê đứng hàng thứ hai trên thế giới (sau Brazin) và phần lớn là robusta, tổng lượng chiếm 1/3 lượng café tiêu thụ trên toàn thế giới.
3. Culi (thường gọi là cafe Bi)
Là sự lựa chọn những hạt cà phê no tròn của các giống cà phê Robusta, Arabica và Cherry. Đó là những hạt cà phê đã tích tụ những gì tinh túy nhất mà thiên nhiên đã giành cho vùng đất đỏ bazan.
4. Cherry
Cherry hay còn gọi là café mít gồm có 2 giống chính là Liberica và Exelsa. Loại này không được phổ biến lắm, nhưng đây là loại có khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt và năng suất rất cao. Được trồng ở những vùng đất khô đầy gió và nắng của vùng cao nguyên.
Cherry mang một đặc điểm và hương vị rất khác lạ của một loài cây trưởng thành dưới nắng và gió của Cao Nguyên. Hạt café vàng, sáng bóng rất đẹp. Khi pha tạo ra mùi thơm thoang thoảng, đặc biệt là vị chua của cherry tạo ra một cảm giác thật sảng khoái. Cherry rất thích hợp với sở thích của phái nữ với sự hòa quyện giữa mùi và vị tạo ra một cảm giác dân dã, cao sang quý phái hòa quyện nhau thât sâu sắc.
5. Moka
Moka là một loài café thuộc chi Arabica, được người Pháp di thực từ những năm 30 của thế kỉ trước, trồng ở Dalat, Lâm đồng. Trong các họ, giống café này khó trồng nhất, đòi hỏi công chăm sóc rất kỹ, dể bị sâu bệnh, cần có điều kiện môi trường lẫn kỹ thuận chăm bón đặc thù, nhưng năng xuất lại rất ít. Cây café Moka  chỉ có thể sinh truởng và phát triển ở độ cao từ 1500m. Cho nên, ở Việt nam Moka là café quí hiếm, luôn có giá cao hơn các loại café khác. Có thể thấy, không có nhiều người giữa chúng ta có dịp thưởng Moka nguyên chất, dù trên thế giới tiêu thụ đến 80%  café Arabica, Moka. Càng lên cao, cộng thêm với điều kiện thổ nhưỡng, canh tác phù hợp thì  hương vị và chất lượng của Moka càng tuyệt vời. Ở việt nam Café Moka trồng ở Tỉnh Lâm Đồng với độ cao từ trên 1000m, nhưng chỉ ở vùng cầu đất thuộc Thành phố Đalat với độ cao 1600m là café Moka thơm ngon nhất. Có thể nói Moka là hoàng hậu trong vương quốc café, hạt moka lớn và đẹp hơn nhiều so với giống khác, hương thơm của nó rất đặc biệt, rất sang trọng, ngây ngất, vị hơi chua một cách thanh thoát, dành cho người sành điệu. Một khi đã vui hưởng được hương vị đích thực của Moka rồi, người ta sẽ luôn nhớ đến nó hơn bất kỳ loại café nào. Moka thơm quí phái và có vị đặc trưng. Người phương Tây như: Mỹ – Úc – Pháp rất thích loại cafe này.
Bí quyết chế biến Cà phê để uống bắt đầu từ việc lựa chọn hạt cafe chất lượng và pha một tỷ lệ thích hợp giữa các loại cafe này. Để có được hương vị Cafe thơm ngon tự nhiên không hoá chất độc hại.
-----------------
Với Global Garden, chúng tôi đang đưa ra thị trường dòng sản phẩm cafe làm đẹp, tuy chúng tôi ghi trên bao bì là dùng làm mỹ phẩm nhưng bạn cũng hoàn toàn có thể pha để uống vì sản phẩm của chúng tôi là cafe Robusta nguyên chất 100% cafe, được trồng tại Gia Lại (một trong tỉnh thuộc Tây Nguyên, là vùng đất đỏ bazan và là thủ phủ của cafe Việt Nam). Không pha trộn thêm nguyên liệu khác và không sử dụng bất cứ hóa chất, chất bảo quản nào, không cho bơ vào quá trình rang.
Bạn có thể mang mẫu cà phê của chúng tôi đi phân tích thành phần nếu còn nghi ngại, và nếu phát hiện ra chúng tôi pha trộn bất cứ chất gì dù là nhỏ nhất chúng tôi sẽ ngưng kinh doanh, đền bù theo mọi yêu cầu của Bạn và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Trên bao bì sản phẩm chúng tôi để công dụng là để làm mỹ phẩm tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể dùng để pha phin và thưởng thức vì cafe của chúng tôi là cafe nguyên chất.
về công dụng trong làm đẹp của cafe nguyên chất thì bạn có thể tham khảo tại bài viết này
  http://raucuquasach.com/happylife/duyen-dang/25-ca-phe-den-giup-lam-dep-tu-nhien-chong-lao-hoa-rat-tot-cho-co-the.html
Xem và mua sản phẩm http://raucuquasach.com/san-pham/cafe-gia-lai.html

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.