Sự thật về tiêu không phải ai cũng biết

Sự thật về tiêu không phải ai cũng biết

Trả lời những câu hỏi dưới đây để tìm ra cách sử dụng tiêu hiệu quả nhất.



Câu 1. Loại hạt tiêu nào cay nhất?
Theo Allrecipes, mức độ cay của các loại tiêu được xếp lần lượt theo thứ tự sau: tiêu trắng, tiêu đen, tiêu đỏ và cuối cùng là tiêu xanh. Đó là bởi tùy thời điểm thu hoạch tiêu và cách chế biến sẽ tạo ra các loại tiêu khác nhau.
Tiêu trắng vốn là những quả chín nhất được đem phơi khô và bóc vỏ bên ngoài nên cay nhất.
Tiêu đen và tiêu đỏ cũng được chế biến từ những trái tiêu chín đỏ. Sở dĩ tiêu có màu đen vì vỏ tiêu đã được phơi khô kỹ dưới nắng mặt trời. Tiêu đỏ chỉ phơi nắng khoảng 10-12%, sau đó được đem đóng gói hút chân không.
Tiêu xanh là loại tiêu chưa chín, rất giòn và dễ thu hoạch. Tiêu xanh thường được bảo quản tươi, đôi khi cũng được phơi khô. Đây là loại tiêu kém cay nhất.

Câu 2: Loại tiêu nào thơm nhất?
Nếu như các chất tạo cay nằm ở sọ tiêu thì vỏ tiêu lại là nơi chứa các tinh dầu tạo mùi thơm đặc trưng cho tiêu. Vì thế, tiêu xanh còn tươi bao giờ cũng thơm nhất, sau đó đến tiêu đỏ. Tiêu đen trong quá trình phơi khô đã bị bay hơi mất phần nào tinh dầu đặc trưng. Tiêu trắng kém thơm nhất vì lớp vỏ bên ngoài đã được tách bỏ.

Câu 3. Nêm tiêu bột vào món xào lúc nào để món ăn dậy mùi nhất?
Nên rắc tiêu sau khi bày thức ăn ra đĩa
Tiêu dạng bột là loại hạt tiêu đã được phơi khô, sau đó đem rang chín rồi xay nhỏ. Theo Cooking, tiêu bột rất nhạy cảm với nhiệt và nhanh chóng mất tất cả các hương vị đặc trưng, vì thế, nếu muốn món ăn có mùi thơm, bạn nên rắc tiêu sau khi đã trình bày ra đĩa. Ngoài ra, rắc tiêu sau cùng cũng giúp món ăn trông hấp dẫn hơn.

Câu 4: Loại tiêu gì là lựa chọn tệ nhất cho món kho?
 Ngoài vị cay, hạt tiêu còn có cả tinh dầu, tạo nên sự thơm ngon cho món ăn. Khi đun nấu lâu, tinh dầu bay hơi đi nhưng vị cay sẽ còn lại. Món kho đòi hỏi thời gian đun nấu khá lâu, tiêu nên được cho vào sớm để thịt cá... ngấm vị cay.
Để món kho vừa có được vị cay vừa giữ lại được hương thơm của tiêu, không nên dùng tiêu rang xay mịn. Tốt hơn, hãy dùng tiêu rang sơ và vỡ một phần hoặc tiêu sống.
(vnexpress)
Xem và mua hạt tiêu hữu cơ, xay tiêu cầm tay tại: http://raucuquasach.com/san-pham/hat-tieu.html

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.