Yếu tố ngũ hành trong chăm sóc sức khỏe và dáng vóc của người Việt

Người Việt trong dân gian có rất nhiều kinh nghiệm chăm sóc sực khỏe và sắc đẹp trong đó không hiểu tình cờ hay hữu ý mà ở đó cũng có đủ 5 yếu tố ngũ hành. Những kinh nghiệm này khi được chọn lọc và áp dụng vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp thì có thể trở nên những liệu trình Spa sang trọng, mang đầy đặc trưng văn hóa và hơi thở cuộc sống đậm chất Việt khiến người sử dụng thêm phần thư thái, cảm giác như trở về gần hơn với nguồn cuội của mình.

Kim- mộc- thủy- hỏa- thổ trong văn hóa Đạo gia là năm yếu tố cấu thành vạn vật đồng thời thể hiện sự chuyển vận tương trợ của vạn vật.

Đất
Với liệu trình mang yếu tố thổ, các nguyên liệu được sử dụng trong trị liệu thư giãn thường sử dụng các loại quả, các loại hạt như hạt cà phê, cám gạo, bột nếp hay bột lúa mạch, các loại bùn khoáng, muối đã cũng được khai thác. 
Bột nghệ nguyên chất: http://raucuquasach.com/san-pham/nghe.html

 Lửa
Phương pháp này sử dụng kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe thông qua việc sử dụng hơi nóng từ lửa để tồn trữ và cung cấp năng lượng. Những vật dụng thường dùng đến là gạch đất nung nóng bọc thảo dược và khăn bông, hương trầm thơm hay cám gạo, hạt đỗ, vỏ đỗ rang cháy thơm dùng để chườm nóng, hơ, xoa. Trong chăm sóc cho bà mẹ sau sinh, yếu tố lửa được dùng đến khá nhiều. Các bà mẹ Việt truyền cho con gái cách xông hơ với than lửa và một số thảo dược dễ tìm để tẩy uế, làm thanh sạch khí huyết và cơ thể.

 Nước

Yếu tố nước thường được sử dụng để ngâm tẩy và phục hồi cho làn da, cơ thể nhằm lấy lại vẻ tươi trẻ và mềm mại. Các nguyên liệu được dùng chủ yếu là các loại nước hoa quả như nước dừa, nước cam, nước ép bưởi, các loại nước nấu hay ướp với hoa, thảo dược có hương liệu và tinh dầu tốt cho tinh thần.

Gỗ
dep-da-bang-bot-bao-tu-nam-linh-chi
Yếu tố mộc chỉ những phương cách sử dụng những nguyên liệu thiên về thảo mộc nhiều hơn. Ví dụ như một số bột xay từ các loại cây thuốc đã sấy khô, nghiền thành bột đắp mặt nạ hoặc tẩy da chết. Các vật dụng để massage trị liệu cũng từ gỗ hoặc sừng.

Kim loại

Yếu tố kim thường gặp nhất là trong các bài cạo gió của các bà các mẹ. Đồng xu bạc được dùng kết hợp cùng với rượu, gừng tươi hoặc cùng một quả trứng gà luộc hay ngải cứu. Phương pháp này giúp cơ thể trở lại trạng thái cân bằng. Trong thực tế, người Việt khi tự tay chăm sóc sức khỏe cho mình và người thân trong nhà bằng kinh nghiệm được truyền dạy một cách tự nhiên luôn phối hợp hợp lý cả năm yếu tố ngũ hành trong đó. Các nguyên liệu không thể thiếu và rất gần gũi đối với mọi nhà, được các spa đi theo hướng khai thác văn hóa Việt thường sử dụng là: ngải cứu, là cúc tần, cám gạo, đồng xu bạc, miếng sừng, đỗ xanh, gừng, nghệ, xả, bồ kết, hương nhu, mùi, vỏ bưởi, rượu thuốc xoa bóp, mật ong, v.v.v… Với bàn tay tần tảo và tấm lòng yêu thương, sẻ chia vô tư, trải qua bao đời, các thế hệ người Việt vẫn trao truyền và để lại cho đời sau những kinh nghiệm sống ứng dụng hết sức thực tế và giản dị, hết sức quý báu ở quanh ta.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.